UNIT:-(I)
INTRODUCTION TO HEALTH EDUCATION
Concept:– Community health નું અગત્યનું હથિયાર એ health education છે. દરેક community health worker, Doctor, a nurse a health education. Health edu. નો objective એ છે કે મિત્રો લોકોને જીતવા અને લોકો ને માત્ર ોળ આપવી. health education ની વ્યાખ્યા પ્રમાણે લોકોના આરોગ્યની practice માં ફેરફાર થાય એવો કરવો અને આ ફેરફાર ને ફરવા માટે તે ફેરફાર ને લગતું જ્ઞાન વલા જરૂરી છે.
આપણા ઘરના માનવી માંદગી સાથે સાદા નિયમો પાડવા માટે પણ અજ્ઞાન હોય છે. તેથી health education ના હેતુ ને ધ્યાનમાં લઈ લોકોને health અંગે નું knowledge અને health practice વચ્ચે સમાધાન કરવું.
Education:-
વર્તન, વ્યવહાર, અને જ્ઞાનમાં ફેરફાર લાવે છે. તેને education કહે છે. health education એટલે આરોગ્ય વિશેનું જ્ઞાન આપવું.
Definition:-
(આરોગ્ય વિશેનું વૈજ્ઞાનીક જ્ઞાન આપવુ કે જેથી વ્યક્તિનું વલણ અને વર્તન અનુકુળ બતાવે છે. અને ઈચ્છીત આરોગ્યમય વર્તનને અપનાવતા ચાય તે માટેની પ્રક્રિયાને health education કહે છે.
Importance of health education:-
આરોગ્ય શિક્ષણથી લોકો પોતાના આરોગ્ય અંગે સભાન થાય અને પોતાને આવતી માંદગી અટાવવા આરોગ્ય શિક્ષણ ના જ્ઞાનનો ઉપયોગ કરે છે.
Aims of the health education:-
W.H.O. એ health education ના હેતુઓ સ્પષ્ટ રીતે નીચે દર્શાવેલા છે. લોકો ને health નું મહત્વ સમજાવવુ health એ community ની મિલકત છે. તે પ્રમાણે તેની કદર કરવી જોઈએ.
લોકો ને health વિશે જ્ઞાન આપવું. તેમનું કૌલય અને વલણ થી માહિતગાર કરવા તેમજ લોકો એ પોતાના આરોગ્ય ના problem માટે કે લોકો એ પોતાના આરોગ્ય ના problem માટે કે જેમાં પોતાનું જ્ઞાન અને વલણ બંનેનો સમાવેશ થાય છે. લોકો ને પોતાની આરોગ્ય સમસ્યા ખોખી ને પોતાની જાતે જ તેનો ઉકેલ કરી શકે અને hill નું skillard ઉંચુ લાવવા માટે પ્રયત્ન કર.
Principles of health education:-
આરોગ્ય શિક્ષણ ના કેદી મુખ્ય rlnelples નીચે મુજબ છે.
(1)Interest:- It is a Well-Known psychological principle, that unless people are interested, they will not learn. Health education should therefore relate to the interests of the people. The Health educator must find out the “health needs” of the people.
(2)Participation:- It is a key word in health education. Participation is based on the psychological principle of active learning; it is better than passive learning.
(3)Comprehension:- In health education, we must know the level of understanding, education and literacy of the people to whom the teaching is directed. The teaching should be within the mental capacity of the people.
(4)Communication:- Education is primarily a matter of communication. La health education, we should never use words which are strange and new to the people to eig
(5) Motivation:- In every person there is a fundamental desire to leara. Stimulation or awakening of this desire is called motivation. There are 2 types of motives-primary and secondary.
(6) Reinforcement:- Few people can learn all that is new in a single period.
Repetition at intervals is necessary.
(7) Learning by doing:- Learning is can action process. The following Chinese proverb emphasizes. The importance of learning by doing: “If I bear, I forget. IfI see, I remember. If I do, I know”.
(8) Good Human Relations:- The health educator must be kind and sympathetic. People must accept him as their real friend. Good human relations, therefore, are of utmost importance in health education.
(9) Soil, seed and sower:-Tl: people are the soil, the health facts the seed and the transmitting media the sower. Prior knowledge of the people customs, habits, taboos, beliefs, health needs are is essential for successful health education.
(10) Leader:- Psychologists have shown and established that we learn best from people whom we respect and regard. In the work of health education we try to penetrate the community though the local leaders the village headman, the school teacher or the political worker.
ઉપરોકત દસ આરોગ્ય શિક્ષણ ના વિક્રમને ધ્યાનમાં બંને અસરકારક રીત health clcatiel; આપી શકાય છે.
Objectives of health education
(1)Informing people:-
નવી બાબતો પ્રત્યે લોકોનું ધ્યાન ખેંચવું અને જેથી વારંવાર સમજાવવું પડે છે. લોકો સ્પષ્ટ સમજે તે માટે ફરીવાર પુનરાવર્તન કરાવવુ.
(2)Motivating people:-
માનસશાસ્ત્રીઓ કહે છે કે જે વ્યકિત પ્રત્યે તેમને વધુ માન હોય એવી વ્યકિતઓને તે વધારે સારી રીતે સાંભળે છે. સમાજ માં નેતાઓને લોકો વધારે ધ્યાનથી સાંભળે છે. આરોગ્ય શિક્ષણ માટે આવી વ્યકિતઓ નો ઉપયોગ કરવો. જેમકે ધારા સભ્ય, ગામના સરપંચ, મહિલા મંડળના પ્રમુખ, ચુવક મંડળના પ્રમુખ વગેરે નો સહકાર લેવો.
(3) Guiding into Action:-
આ તબકકા માં વ્યક્તિ પિયારો તે અમલમાં મુકે છે તે પ્રયત્નો કરે છે. આ તબક્કામાં તેને મદદથી જરૂરી હોય છે. જેથી તે પોતે આત્મવિશ્વાસ પુર્વક અમલમાં મુકી શફે અને મદદ મળવાથી તે પ્રયત્નો કરે છે.
દ્રારોગ્ય શિક્ષણ લોકો સુધી મોકલવાના માર્ગો :-
(૧) કાયદાકીય માર્ગો :-
આ માર્ગો દ્વારા લોકો ને નિશ્વિત નિયમો આપવા કાયદા તથા આરોગ્ય શિક્ષણ આપવામાં આવે છે. આરોગ્ય ને લગતા ઘણા કાયદાઓ અમલમાં છે. Food Adulterat|on Act (ખોરાક માં થતી ભેળસેળ) M.T. Act, Epidemic Disease, E.S.I.S. (એમ્પોલયઝ સ્ટેટ ઈન્સ્યુરન્સ સરવીસ) આ કાયદાઓ લોકો એ વર્તન કરવુ પડે જો તેના અમલ ન કરે તો દંડ ની જોગવાઈ આમ, મુજબ સમાજ ના કાયદાઓ આરોગ્ય શિક્ષણ આપે છે.
(૨) સેવાકીય માર્ગો:-
લોકોને આરોગ્ય અંગેની સેવા પુરી પાડી આરોગ્ય અંગેની સેવા પુરી પાડે છે. લોકોની community ની આરોગ્ય અંગેની જરૂરીયાત મુજબ સેવા આપવામાં આવે છે. આમ સેવા દ્વારા લોકો ને health education આપી શકાય છે.
(૩) શૈક્ષણીક માર્ગો :-
health પ્રત્યેનો વલણ અને behavior માં સુધારો લાવવા આ મહત્વનો ભાગ છે.શિક્ષણ ની પધ્ધતિ દ્રારા આરોગ્ય શિક્ષણ અપાય છે, આ માર્ગો દ્રારા પરિણામ ધી! પડે છે. પરંતુ તેની અસરો લાંબા સમૠ સુધી રહે છે. આ માર્ગો ને ત્રણ વિભાગમાં વહેચવામાં આવે છે.
(૧) પર્સનલ હેલ્થ એજયુકેશન
(ર) ગ્રુપ હેલ્થ એજયુકેશન
(3) mass હેલ્થ એજયુકેશન
Level&Approaches of health education :-
(1)Individualhealth education :-
આરોગ્ય શિક્ષણ વ્યકિતગત રીતે પ્રત્યક્ષ રીતે અપાય છે. વ્યકિતગત શિક્ષણ આપવાની ઘણી તકો છે. જેમકે patient ને જયારે hospita| માંથી રજા આપી હોય ત્યારે doctor વ્યકિતગત રીતે માંદગીની રાારવાર માટે આવે ત્યારે વ્યકિતગત રીતે માંદગીના કારણો, સારવાર અને અટકાવવાની સમજ આપી શકાય. વ્યકિતગત શિક્ષણ ની ગાઢ અસર હોય છે. આ શિક્ષણ માં આપનાર અને લેનાર વ્યકિત સામાસા હોય છે. આ પધ્ધતી ની મર્યાદા છે કે ઘણી ઓછી સંખ્યામાં health education આપી શકાય.
આમ, સમય વધુ ક્ષય પરંતુ પરિચય ને સમાન મુદાસર topic પસંદ કરવો.
(2) Group Health education :-
આપણો સમાજ જુટા જુદા નાના નાના જુથોમાં વહેચાયેલા છે. જેમકે વિધાર્થીઓનું group, scfhool, children, group ઈન્ડસ્ટ્રીયલ વર્કર, group વગેરે માં આ પધ્ધતી નું વધુ ઇફેકટીવ છે. group discation માં વધુ સમયનો બચાવ થાય છે. group discation લોકો ધ્યાન થી સાંભળે છે. group discation માં A.VAids મદદથી group education effective આપી શકાય છે.
group education આપવાની કેટલીક પધ્ધતી નીચે મુજબ છે.
(1) Lecture method:-
તે જુથ education ની method છે. તે one way process છે. તે શિક્ષત વ્યકિતઓ માટે ઉપયોગી છે. group ની જરૂરીયાત મુજબ lecture નો વિષય હોવો જોઈએ. અને તેનો સમગ્ર ૨૦-૩૦ – મિનીટનો હોવો જોઈએ. lecture ની effective needs હોય છે. અસરકારક lecture દ્રારા શ્રોતાઓનો interest અને motivation જગાડી શકાય છે. અને પ્રગતી અને કાર્ય આપી શકાય છે. “ફક્ત lecture થી શ્રોતા ઉપર ઘારી અસર સમતવી શકાતી નથી. તેથી તેની સાથે સાથે A.V. Aid દા.ત. લેક બ્લેંડ, poster, faunalgraph etc. નો ઉપયોગ કરતામા આવે છે.
(2) Group Discussion :-
health education Hide hen effective method 8. Group Discussion two way method હોય. લોકો પોતાના વિચારો મંતવ્યો અને અનુભવોનું આદાન પ્રદાન દ્વારા શીખે છે. ‘જયારે જુથના એક જ સમાન રસ અને આરોગ્ય પ્રશ્ન હોય ત્યારે આ method effective છે.
-Group Discussion કરવા છ થી વધુ અને ૨૦ થી ઓછી સંખ્યામાં વ્યકિત હોવા જોઈએ.
-Group Dlscussion કરવામાટે group માં leader હોવા જોઈએ.
– group leader, Crup Discusslon સોક્ષ રીતે ધ્યાન રાખે છે. અને આડી અવડી ચર્ચાઓ રોકે છે. તે માટે તેમને
પ્રોત્સાહીત કરે છે. દૂતે DIscussion ના અંતે યોગ્ય ઉપસંહાર દ્રારા સમાપ્ત કરે છે.
– group Discussionı યોગ્ય રીતે થયુ હોય તો દરેક member સંદેશો લઈને જશે. Group – Discussion માં dist માં લેખો નોંધ રાખે છે.
Group Discussion ou rules and regulation:-
– પોતાનાવિચારો ટુંકમાં અને સ્પષ્ટ રીતે રજુ કરવા અને શાંતિથી સાંભળવા,
– બીજા ને બોલતા ન અટકાવવા અને બીજાને સાંભળી પછીજ બીજા ને અભિપ્રાય આપવો,
– ટીકા ને હકારાત્મક રીતે સ્વીકારવુ,
– ઉપસંહાર કે અંત તરફ જવામાં મદદરૂપ ચપુ.
-જોgroup Discussion રોગ્ય થયુ હોય તો ઇચ્છિત પરિણામ લાવી શકાય.
-અને જુથના સભ્યોના વર્તનમાં બદલાવ લાવી શકાય.
સભ્યોને ટાળવા માટેના મુદાઓ :-
–અનુકરણ કરનાર :-સભ્યોએ ડિસ્કશત કરતી વેળાએ ખોટુ અનુકરણ ન કરવુ.
– હુમલા ખોર :-ધણાmember બીજા નો મોભો ઓછો કરવાનો પ્રયત્ન કરે છે. તેમની મજાક કરે છે. અને તેમના પર હુમલો કરવાના પ્રયત્નો કરે છે.
–અવરોધફ :- અતિશય અવરોધ કરનાર અને વગર કારણે અસાતિ દર્શાવનાર વ્યકિતને ટાળવા.
–ખોટી કબુલાતઃ– ધણામોટી વાતો થઈને પોતાની આવૃતિ વિશે બડાશ હાકે છે. તેમને ટાળવા. –
–હકુમત કરનાર:- ધા સભ્યો અધિકારી તરીકે વર્તનને બીજા સભ્યો અથવા group પર પોતાનું વર્ચસ્વ ધરાવે છે. જેચીdiscussion માં વિક્ષેપ અને અવરોધ ઉભા થાય છે.
– નાસીપાસ થનારઃ– બેજવાબદારી કે નિષ્ફળતાથી કાર્ય કરનાર વાસી પાસ ચાય છે. જોઓ નકારાત્મક પરિણામ લાવે છે. તેમને ટાળવા જોઈએ.
Group discussion દરમિયાન સભ્યોનો ફાળો :-
સમાજમાં કેટલીક વ્યકિતઓ ખાસ કરીને member જોવા મળે છે. કે જે teacher, મહી મંડળના સભ્ય, સંસદ સભ્ય, ધારા સભ્ય, વગેરે વ્યકિતઓ નો ફાળો Group discussion દરમ્યાન ઉપયોગી થાય છે. આ સભ્યો Group discussion દરમ્યાન સહાયક હોવા જોઈએ. તેઓ અસર્મત અને સંમત મુદ્દાની ૨ર્થાને તથા આખા group ની નિર્ણયને સંપુર્ણ સમીક્ષા રાખે છે. તેની નોંધ ભવિષ્ય માટે ઉપયોગી છે.
(3)Mass Health Education:-
જયારે ઘણી સંખ્યામાં લોકોને એકી સાથે આરોગ્ય શિક્ષણ ની જાણ પંહોચાડવાની હોય ત્યારે
વેંકાણે – ઠેંકાણે poster વાળીને જાહેર સ્થળો એ લગાડાય છે. વળી news paper અને પ્રદર્શન દ્રારાં લોકોને શિક્ષણ અપાય છે. આ પધ્ધતિ વ્યકિતગત સંપર્ક અને જુથ સંપર્ક કરવા ઓછી effective છે. કારણ કે તે 611e way press છે. અને બધા લોકોની નજીક અ શકતો નથી. ફકત કાયદો એટલો જ રહે છે. કે જરૂ’ માહીતી થોડા યમાં હજારો લોકો સુધી પંહોચે છે.
Process of change/modification of health behavior
સમાજ શાસ્ત્રીઓએ નવો વિચાર કેવી રીતે અપનાવાય છે તે માટે જણા વિમાર અને તર્ક જણાવ્યા છે. પરંતુ સામાન્ય રીતે નવો વિચાર અપનાવવા માટે વ્યકિત નીચેની હારમાળા થી પસાર થાય છે. અને નવો વિચાર શીખે છે.
(1) Awareness:-
આ તબક્કામાં વ્યકિત નવા નલા વિચાર ને જાણે છે. તે વિશે માીની એકત્રિત કરે છે. અને તેના ઉપયોગ વિશે થોડુ જાણે છે.
(2) Internet:-
આ તબકકામાં વ્યકિત જાણેલી માહીતી પ્રત્યે હાજિા ધરાવતી તે પોતે ખવામાંટે એવું દર્શાવે છે.
(3) evaluation :-
આ તબકકા દરમ્યાન વ્યકિત મળેલી માહીતી નું મુલ્યાંકન કરે છે. જો મુલ્યાંકનમાં પોતાના
કુટુંબ ના ભાગ જણાય તો તે વિચારો અપનાવવા આગળ વધે છે.
(4) Decision making:-
આ તબકકા માં વ્યકિત વિચારો અમલમાં મુકવા નિર્ણય કરે છે. તે વિચારો અપનાવવા આગળ વધે છે.
(5)Trial(Action):-
આ તબફકામાં વ્યકિત વિચારો ના અમલમાં મુકે છે તે પ્રયત્નો કરે છે. આ તબકકામાં તેને મદદથી જરૂરી હોય છે. જેથી તે પોતે આત્મ વિશ્વાસ પુર્વક અમલમાં મુકી શકે અને મદદ મળવાથી તે પ્રયત્નો કરે છે.
(6)adoption or Acceptance (સ્વીકારવું)
આ તબકકામાં વ્યકિત નવા વિચારો અપનાવે છે. કારણ કે આ નવા અનુભવોથી તેને વધુ લાભ થાય છે. દરેક વ્યકિત ઉપર દર્શાવેલ તબકકામાંથી સીધો ચોથા કે પાંચમાં તાકકામાં પંહોચે છે. વધુ intellgent વ્યકિત સરળતાથી અને ઝડપથી શીખે છે. adoption પહેલા ધીમુ હોય છે. અને પછી તે ઝડપથી બને છે. અને લોકો તે વિચારને અપનાવી લે છે.
Health education આપવાના વિષયોઃ-
community health nursing માં આરોગ્ય શિક્ષણના વિષયો નીચે મુજબ છે.
(1) Humau biology :-
મોટા ભાગનું health education human biology છે. જેમ કે ‘જનન તંત્ર વિશે બીજા શારીરીક આર્થક તંત્રો વિશે disease, આરામ અને ઉંધ, exercise વગેરે વીક જરૂરીયાતો વિશે માહીતી આપવામાં આવે છે. alcoholism અને sking થી ચતા શારીરીક ના ફાયદાઓ સમજાવી શકાય છે. જેથી આરોગ્યપ્રદ habit થી થતા શારીરીક ાયદાઓ સમજાવી શકાય છે.
(2) Nutrit
dicatio! આપ mainurposeલોકોના પોષણ તો દર મુળરવાની છે. તેથી જ રાઓએ પોષકતા વિશેની માહીતી આપી છે. કથા ખોરાક માંથી કર્યું પોષક તત્વ અને કેટલી કેલેરી મળશે તે સમજાવાય છે. ઋતુ પ્રમાણે ના મોસમી ફળો નો ઉપયોગ અને સસ્તા ખાધ પદાર્થો માંથી કઈ રીતે સારૂ પોષણ મેળવી શકાય તે સમજાવાય છે.
(3) Hygiene:-
hygiene sub ઉપર વ્યકિતગત આરોગ્ય ની જાળવણી શુધ્ધ પાણી, દવા, ખોરાક વિશે health education આપી શકાય
(4) family health eare :-
family health ની જાળવણી માં માતા અને બાળકની health ની સંભાળ જરૂરી છે. તેથી માતૃબાળ કલ્યાણ ની રીય્તર ની સંભાળ જરૂરી છે. તેથી માતૃબાળ કલ્યાણ સેવાઓ વિશે સમજ આપવી. જેમ કે સગર્ભા માતાની કાળજી infant care family planning methods વગેરે ઉપર સમાવી શકાય.
(5)Prevention of disease(રોગોનો અટકાવ) :-
રોપી અને બીન ચેપી રોગે કેવી રીતે અટકાવાય તે વિશેની માહીતી આપવી. ચેપી રોગના patients ની સંભાળ વિશે માહીતી આપવી.
(6)Meritalhealth :-
હાલમાં mental problem વધી રહયા છે. જેથી mental health જાળવવાના અનેક factors વિશે સમજાવવુ તથા family ના સભ્યોમાં એકબીજા સાથે સારા સંબંધો કેળવાય છે. તે માટે માનસીક આરોગ્ય ને લગતુhealth education આપવુ.
(7)Prevention of accident:-
આજના આધુનીક જીવનમાં accident નું પ્રમાણ વધી રહયુ છે. વિકસતા દેશોમાં આ વધારે ગંભીર છે. તેશી લોકોને accident અટકાવવા માટે educatiou આપી શકાય છે.
(8) Use of health service
લોકોને આરોન સેવા હોલાકો મળી શકે છે. તે ગ્રાફી ) થી અને કેવી રીતે તયા કઈ કઈ સેવાઓ કાચી અનેકેવી રીતે તા પાલીત) કરવા તથા તaniyunity માં ચાલતી વિવિધ આરોગ્ય ડોકો
Role of the nurse in health education:-
nurse process knowledge and skill in a variety of ders earliler the role of the nurse was only limited to providing nsg care & comfort as they carried specific nsg function how ever changes in the nsg profession have expaneded the role of the nurse this incites increased emphases on health promotion & illness prevention.
Nurse as a teacher :-
nurse assume the role of a teacher when clients have indelible learning needs this teaching learn relation ship is enhanced by continues of the helping relation ship. which requires deployment of natural respect & trust the nurse explain to the client fully understand reenforce learning or client behavior and evaluate progress in learning teaching can be planned or under planned such as responding to the question of the patient about health issues in casual conversation.
Nurse as a counselor :-
counseling is the interpersonal process of assisting client to make. decision that promote their over all well being family member and health care provided in the counseling during the session, must feel comfortable the inter personal Care fully to the questions concerns demand complaints of the clients & family then responding in on effective & facilities with others nurse can educate the it’s very effectively through counseling and it can be used for bebavior modification.
Nurses as a leader:-
nurse are role models to all and infract with their client nsg colleagues and health professional the ability these activities may not only relate to the professional practice but also include application of asg knowledge to personal concern in relation to community nurse provided leader ship in matters related to health because of their special. knowledge of behavior this is done by the involvement of nurse in variou. self help group.
Nurse as a manager:
the nurse assumes management function in serval ways as manager & provider of client she coordinates various health professional who provided service to the client. E.g. – dietitian, physio therapist, respiratory therapist social workers etc,, as manager nurse co ordinary delegate care responsibilities and supervise other health care worker sand pt’s in maintaining their health.
Nurse as a advocate/protector:-
recently nurses have take a leading role in advocating & planning for the reformed health care system that will provide quality health care at an. affordable cost to the whole community a protector the nurse helps to maintain a safe environment for the pt’s & lakes environment for the project the client from possible.
adverse effects of diagnosis & treatment measurer by providing a aerate information the pt’s so they can take care of them selves at home.
Nurses as a Rehabilitator:-
rehabilitation is process by which individual to maximum levels of function after illness accident & other disabling events impairment that change their life through health education the teaching clients to walk with life style changes often associated with chromic illness
Nurses as a communicator:-
The role of the communication is central to all be asg involves other nurses and health care profession resources persons & health care profession resources persons and the health care profession resources person and the community with out clear communication it is impossible to give impossible to give care & education effectively make decisions with clients & family prote clients from an of well being co ordimaage client cares sist