LEARNING (લર્નિંગ):
INTRODUCTION (ઇન્ટ્રોડક્શન) :
DEFINITION (ડેફીનેશન):
LOW OF EFFECTIVE LEARNING (લો ઓફ ઇફેક્ટિવ લર્નિંગ):
લો (નિયમ) એ સામાન્ય સિદ્ધાંતો છે જ્યારે લોકો કંઈક નવુ શીખે છે ત્યારે તે સિદ્ધાંતોનુ પાલન કરે છે.
જ્યારે આપણે કંઈક નવુ શીખીએ છીએ ત્યારે સામાન્ય રીતે શું થાય છે તેના વિશે આપણને આ નિયમો ખ્યાલ આપે છે. લર્નિંગ માટેના લો નીચે મુજબ છે:
LOW OF READYNESS (લો ઓફ રેડીનેસ) :
LOW OF EXCERCISE OR PRACTICE (લો ઓફ એક્સરસાઇઝ ઓર પ્રેક્ટિસ) :
LOW OF EFFECT (લો ઓફ ઈફેક્ટ) :
LOW OF ATITTUDE (લો ઓફ એટીટ્યુડ) :
LOW OF ANALOGY (લો ઓફ એનાલોજી) :
લો ઓફ એનાલોજી મુજબ લર્નિંગ માટે કોઈપણ વ્યક્તિ ના કોઈપણ વસ્તુ શીખવા માટેના રિસ્પોન્સ અને તે બાબતના ભૂતકાળમા કરાયેલા પ્રયત્નો પર આધારિત હોય છે. જેમા કોઈ પણ વ્યક્તિ ભૂતકાળમા તેની સાથે બનેલ બનાવ ના આધારે નવી કોઈપણ સિચ્યુએશન પર કાર્ય કરે છે.
LOW OF MULTIPLE RESPONSE (લો ઓફ મલ્ટીપલ રિસ્પોન્સ) :
લો ઓફ મલ્ટીપલ રિસ્પોન્સ પ્રમાણે કોઈપણ નવી સિચ્યુએશન પ્રત્યે વ્યક્તિના રિસ્પોન્સ પર તે વ્યક્તિએ કરેલા ઘણા બધા પ્રયત્નો અસર કરે છે અને તે ઘણા બધા પ્રયત્નોમાંથી છેલ્લે કોઈ પણ એક સાચો રિસ્પોન્સ જોવા મળે છે.
TYPE OF LEARNING (ટાઈપ ઓફ લર્નિંગ):
MOTOR LEARNING (મોટર લર્નિંગ):
– આપણા જીવનમા રોજબરોજ કરવામા આવતી મોટાભાગની ક્રિયાઓને મોટર એક્ટિવિટી કહેવામાં આવે છે. વ્યક્તિ પોતાની જિંદગીમાં નિયમિતતા લાવીને કંઈક શીખે છે. ઉદાહરણ તરીકે વોકિંગ, ડ્રાઇવિંગ, રનિંગ, ક્લાઈમ્બીંગ આ બધી એક્ટિવિટીમા મસલ્સ નો ઉપયોગ થાય છે.
VERBAL LEARNING (વર્બલ લર્નિંગ):
– આ પ્રકારના લર્નિંગમા ભાષાનો ઉપયોગ થાય છે. બોલવું, કોમ્યુનિકેશનના સાધનોનો ઉપયોગ કરવો, સાઇન, પિક્ચર, ફિગર, સાઉન્ડ વગેરેના માધ્યમથી આપણે આ પ્રકારનુ લર્નિંગ કરી શકીએ છીએ.
CONCEPT LEARNING (કોન્સેપ્ટ લર્નિંગ):
– આ પ્રકારના લર્નિંગ મા મગજના ખાસ પ્રકારના કાર્યોની જરૂર પડે છે. વિચારવું, ઈન્ટેલિજન્સ, રીઝનીંગ વગેરે આ પ્રકારના લર્નિંગ ના ઉદાહરણ છે. આ પ્રકારનું લર્નિંગ આપણે નાનપણથી શીખીએ છીએ. ઉદાહરણ તરીકે આપણે કૂતરો જોઈએ છીએ અને કૂતરો શબ્દ સમજીએ છીએ. એટલે આપણે સમજીએ છીએ કે કૂતરોએ કોઈ પર્ટિક્યુલર પ્રાણીનુ નામ છે. આ પ્રકારનું લર્નિંગ એ કોઈ વસ્તુને આઈડેન્ટિફાઈ કરવા માટે ઉપયોગી છે.
DISCRIMINATION LEARNING (ડીસ્ક્રીમિનેશન લર્નિંગ):
– સ્ટીમ્યુલાઈ અને સ્ટીમ્યુલાઈ પ્રત્યેના એપ્રોપ્રિએટ રિસ્પોન્સ વચ્ચેના ડિફરન્સને ડીસ્ક્રીમિનેશન લર્નિંગ તરીકે ઓળખવામા આવે છે. ઉદાહરણ તરીકે જુદા જુદા વાહનોના અવાજો જેમ કે બસ, કાર, એમ્બ્યુલન્સ.
LEARNING OF PRINCIPLE (લર્નિંગ ઓફ પ્રિન્સિપલ):
– શીખનાર વ્યક્તિએ વિજ્ઞાનના જુદા જુદા સિદ્ધાંતો,ભાષાને અનુરૂપ ગ્રામર વગેરેના માધ્યમથી શીખે છે. આ દરેક નો ઉપયોગ કરી વ્યક્તિ પોતાનુ કાર્ય સરળ બનાવે છે.
PROBLEM SOLVING (પ્રોબ્લેમ સોલ્વિંગ):
– આ એક હાઈ લેવલનું લર્નિંગ છે. જેને શીખવા માટે કોગ્નિટિવ એબિલિટી ની જરૂર પડે છે. જેવી કે થીંકીંગ, રીજનિંગ, ઓબ્ઝર્વેશન, ઈમેજીનેશન વગેરે ઘણું જ ઉપયોગી છે. જે લોકોને પોતાના પ્રોબ્લેમ સોલ્વ કરવામાં મદદરૂપ થાય છે.
ATITTUDE LEARNING (એટીટ્યુડ લર્નિંગ):
– એટીટ્યુડ આપણા બિહેવિયર ઉપર સીધી અસર કરે છે.આપણે બાળપણથી જ લોકો તરફનુ એટીટ્યુડ કેળવીએ છીએ.આપણુ બિહેવિયર નેગેટિવ અથવા પોઝિટિવ હોઈ શકે જે આપણા એટીટ્યુડ પર આધાર રાખે છે. ઉદાહરણ તરીકે નર્સ નું તેના પ્રોફેસન અને પેશન્ટ પ્રત્યેનુ એટીટ્યુડ.
FACTORES AFFECTING LEARNING (ફેક્ટર અફેક્ટિંગ લર્નિંગ):
– સફળતાપૂર્વકનુ લર્નિંગ ત્રણ એલિમેન્ટ પર આધાર રાખે છે:
1) Learner (લર્નર)
2) Learning material (લર્નિંગ મટીરીયલ)
3) Learning Method (લર્નિંગ મેથડ)
1) Learner (લર્નર):
કોઈપણ વસ્તુ શીખવા માટે કે લર્ન કરવા માટે લર્નર એટલે કે શીખનાર વ્યક્તિ એ ખૂબ જ મહત્વનુ પરિબળ છે. લર્નર વિના લર્નિંગ થઈ શકતુ નથી. લર્નર સાથે નીચે મુજબના પરિબળો જોડાયેલા હોય છે જે લર્નિંગ ને મુખ્યત્વે અસર કરે છે.
• એજ (Age):
– એજ એ લર્નર ને અસર કરતુ મુખ્ય પરિબળ છે. એજ એ લર્નિંગ ની કેપેસિટી પર અસર કરતુ મુખ્ય પરિબળ છે. બાળકો ની ઉંમર એડલ્ટ ની સરખામણીમાં નાની હોવાને કારણે તે કોઈપણ વસ્તુ સરળતાથી શીખી શકતા નથી.
• ઇન્ટેલિજન્સ (Intelligence):
– ઈન્ટેલિજન્સી એ લર્નિંગ ને મુખ્યત્વે અસર કરે છે. જે વ્યક્તિની ઇન્ટેલિજન્સી લેવલ સારું હશે તે વ્યક્તિ કોઈ પણ વસ્તુ સરળતાથી અને ટૂંકા સમયગાળામાં શીખી શકશે.
• અટેન્શન (Attention):
– જો લર્નર એ પોતાનુ ધ્યાન સારી રીતે કેન્દ્રિત કરી શકે તો તે સારી રીતે શીખી શકે છે. જો શીખનાર વ્યક્તિએ બરોબર ધ્યાન કેન્દ્રિત કરી શકતુ નથી તો તે કોઈપણ વસ્તુ સરળતાથી શીખી શકતો નથી.
• મોટીવેશન (Motivation) :
– લર્નર ને કોઈપણ વસ્તુ સારી રીતે શીખવા માટે મોટીવેશન એ અગત્યનુ છે. કોઈપણ વસ્તુ શીખવા માટેનુ મોટીવેશન સતત મળતુ રહે તો તે સારી રીતે શીખી શકાય છે. જો લર્નરમા મોટીવેશન ના હોય તો ગમે તેટલા પ્રયત્નો કરવા છતાં નિષ્ફળતા મળે છે.
• રેડીનેસ એન્ડ વિલ પાવર (Readiness and Will Power) :
– સારા લર્નિંગ માટે લર્નરની રેડીનેસ એટલે કે તેની શીખવા માટેની તૈયારી ખૂબ જ મહત્વની હોય છે. જો તે શારીરિક અને માનસિક રીતે તૈયાર હશે તો તે કોઈ પણ વસ્તુ શીખવા માટે કેપેબલ હશે અને તે પોતાનો ઈન્ટરેસ્ટ જાળવી શકશે. લર્નર મા રહેલ વિલ પાવર તેને મુશ્કેલીમા પણ સફળતા અપાવશે.
• જનરલ હેલ્થ (General health) :
– લર્નિંગ માટે લર્નરની મેન્ટલ અને ફિઝિકલ હેલ્થ એ સારી હોવી ખૂબ જ અગત્યની છે. શીખનારની ફિઝિકલ હેલ્થ સારી હોય તો તે સારી રીતે શીખી શકે છે પરંતુ જો તેનામા કોઈ ફિઝિકલ ડિફેક્ટ હોય જેવી કે લઘુદ્રષ્ટિની ખામી, ગુરુદ્રષ્ટિની ખામી વગેરે જેવી કન્ડિશન લર્નિંગ ની ક્રિયા ઉપર અસર કરે છે. ફિઝિકલ હેલ્થની સાથે સાથે મેન્ટલ હેલ્થ પણ લર્નિંગ ની ક્રિયા ઉપર અસર કરે છે. વ્યક્તિની એન્ઝાઈટી, સ્ટ્રેસ, ટેન્શન વગેરે શીખવાની ક્રિયાઓ પર અસર કરે છે.
• ફટીગ એન્ડ રેસ્ટ (Fatigue and Rest) :
– જો કોઈ પણ વ્યક્તિ થાકેલ હશે અને તેમણે પૂરતો રેસ્ટ કરેલ નહિ હોય તો તે કોઈ પણ વસ્તુમા ધ્યાન લગાવી શકશે નહીં અને સારી રીતે શીખી શકશે નહીં. આથી લર્નર માટે રેસ્ટ ખૂબ જ જરૂરી છે.
• એબિલિટી ઓફ ધ લર્નર (Ability of the learner) :
– જેમાં લર્નરની હોશિયારી, ક્રિએટિવિટી, એબિલિટી વગેરેનો સમાવેશ થાય છે. જે લર્નિંગ માટે ઘણા મહત્વના છે.
• લેવલ ઓફ એસ્પિરેશન એન્ડ અચીવમેન્ટ (Level of Aspiration and Achievement) :
– જો લર્નરનુ અચિવમેન્ટ લેવલ ઊંચુ હોય તો તે સખત મહેનત કરે છે અને વધારે મેળવે છે. આ સાથે અચિવમેન્ટ લેવલ એ વ્યક્તિની એબિલિટી ઉપર પણ આધાર રાખે છે.
2) Learning material (લર્નિંગ મટીરીયલ):
– લર્નિંગ માટે લર્નિંગ મટીરીયલ નો નેચર ખુબ જ મહત્વનો હોય છે. જો લર્નિંગ મટીરીયલ લર્નર બરાબર રીતે સમજી શકે અને પોતાનુ ઇન્ટરસ્ટ જાળવી શકે તે પ્રકારનુ હોય તો લર્નર એ સારી રીતે શીખી શકે છે. પરંતુ જો લર્નિંગ મટીરીયલ એ કોમ્પ્લેક્સ હોય અને તેના ઈન્ટરેસ્ટ વગરનુ હોય તો લર્નિંગ સારી રીતે શીખી શકાતું નથી.
3) Learning Method (લર્નિંગ મેથડ):
સારી રીતે શીખવા માટે શીખવાની ક્રિયામા વપરાતી મેથડ ઘણી મહત્વની છે. જો આ મેથડ લર્નરને અનુકૂળ હોય અને તેનો ઇન્ટરેસ્ટ જળવાઈ તે મુજબની હોય તો લર્નિંગ સારી રીતે થઈ શકે છે.
Principles of learning (પ્રિન્સિપલ્સ ઓફ લર્નિંગ):
•Definite goal (ડેફિનેટ ગોલ) :
– સારા લર્નિંગ માટે અને સતત મોટીવેશન મળી રહે એ માટે ગોલ ક્લિયર હોવો જોઈએ જેના લીધે લર્નિંગ સરળતા થી થઈ શકે.
•Exercise and Repetition (એક્સરસાઇઝ એન્ડ રીપીટેશન) :
– કોઈપણ નવી વસ્તુ શીખવા માટે વારંવાર તે વસ્તુનું રિપીટેશન કરવું અને તે વસ્તુની પ્રેક્ટિસ કરવી ખૂબ જ જરૂરી હોય છે. કોઈપણ કોમ્પ્લેક્સ અને ડિફિકલ્ટ મટીરીયલ પણ વારંવાર એક્સરસાઇઝ અને રીપીટેશન ના કારણે સારી રીતે સમજી અને શીખી શકાય છે.
•Parts Learning (પાર્ટ્સ લર્નિંગ) :
– જો કોઈપણ લર્નિંગ મટીરીયલ લાંબુ હોય તો તેને અલગ અલગ પાર્ટ્સમાં વેચીને શીખવાથી લર્નિંગ સરળ બની જાય છે.
• Reward and Punishment (રીવોર્ડ એન્ડ પનિશમેન્ટ) :
– લર્નિંગ માટે રીવોર્ડ અને પનિશમેન્ટ ખૂબ જ અસર કરે છે. જો કોઈ વ્યક્તિ સારું શીખે તો તેને રીવોર્ડ દ્વારા એપ્રિસિયેટ કરવામા આવે છે. પરંતુ જો કોઈ વ્યક્તિ ખરાબ શીખતુ હોય તો તેને પનિશમેન્ટ આપવામા આવે છે.
• Result as a feedback (રીઝલ્ટ એઝ અ ફીડબેક) :
– થોડા થોડા સમયે રિઝલ્ટ તથા રીવ્યુ અને ફીડબેક લેવાથી લર્નિંગ ઇમ્પ્રુવ થાય છે.
• Good physical atmosphere (ગુડ ફિઝિકલ એટમોસ્ફિયર) :
– પૂરતી લાઈટ અને વેન્ટિલેશન, શાંત અને ચોખ્ખી જગ્યા, રૂમનુ યોગ્ય તાપમાન તથા જરૂરી ફર્નિચર વગેરે લર્નિંગ પ્રોસેસમા અસર કરે છે.
• Overlearning (ઓવર લર્નિંગ) :
– સંશોધનો દ્વારા સાબિત થયેલું છે કે ઓવર લર્નિંગ ને કારણે મેમરી વધે છે અને વધારે સારી રીતે લર્નિંગ કરી શકાય છે.
Theory of Learning (થીયરી ઓફ લર્નિંગ):
– સાયકોલોજિસ્ટ દ્વારા જણાવવાનો પ્રયત્ન કરેલ છે કે લોકો કેવી રીતે શીખે છે અને શા માટે શીખે છે. આ માટે તેઓએ પ્રાણીઓ અને બાળકો પર ઘણા પ્રયોગો કરેલ છે અને તેમના આધારે તેઓએ નક્કી કરેલ છે કે પ્રાણી અથવા વ્યક્તિ અમુક પદ્ધતિ દ્વારા શીખે છે જેને થીયરી ઓફ લર્નિંગ કહેવામાં આવે છે.
ઘણી બુકમાં આ થિયરીને લર્નિંગના પ્રકાર તરીકે ગણવામાં આવે છે. લર્નિંગ શબ્દ એ વ્યાપક શબ્દ છે. જે એક્ટિવિટીની વિશાળ શ્રેણીની આવરી લે છે જેને મર્યાદિત માળખામાં સમજાવી શકાતી નથી.
1. Trial and Error Learning Theory (ટ્રાયલ એન્ડ એરર લર્નિંગ થીયરી):
Experiment (એક્સપેરિમેન્ટ) :
Trial and error method can be used as follows (ટ્રાયલ અને એરર મેથડ નો ઉપયોગ નીચે મુજબ કરી શકાય):
2.Theory of conditioned reflexes (થીયરી ઓફ કંડીશન રિફ્લેક્સ):
– કન્ડિશનિંગ એટલે નવી પરિસ્થિતિને અપનાવી લેવી અથવા તે નવી સિચ્યુએશનમાં એડજસ્ટ કરવું.
– કન્ડિશનિંગના બે ટાઈપ છે :
• Classical conditioning (ક્લાસિકલ કંડીશનીંગ)
• Operant conditioning (ઓપરંટ કંડીશનીંગ)
1.Classical conditioning (ક્લાસિકલ કન્ડિશનીંગ):
2.Operant conditioning (ઓપરન્ટ કન્ડિશનિંગ):
Reinforce (રિઇનફોર્સ) :
– રિઇનફોર્સ એ કોઈપણ ઇવેન્ટ છે જે બિહેવિયર ને મજબૂત બનાવે છે અને તેમાં વધારો કરે છે. રિઇનફોર્સના બે ટાઈપ છે :
1) positive reinforce (પોઝિટિવ રિઇનફોર્સ)
2) negative reinforce (નેગેટીવ રિઇનફોર્સ)
1) Positive reinforce (પોઝિટિવ રિઇનફોર્સ):
– પોઝિટિવ રિઇનફોર્સ માં ગમતી એક્ટિવિટી કે વર્તનને એપ્રિસિયેટ કરવા માટે ઇનામ કે ગિફ્ટ આપવામાં આવે છે. ઉદાહરણ તરીકે જો બાળક ભણવામાં સારો નંબર લઈ આવે તો તેને ગિફ્ટ આપી એપ્રિસિયેટ કરવામાં આવે છે .
2) Negative reinforce (નેગેટીવ રિઇનફોર્સ):
– નેગેટિવ રિઇનફોર્સને પનિશમેન્ટ તરીકે પણ ઓળખવામાં આવે છે. તેમાં ન ગમતી એક્ટિવિટી કે વર્તનને અટકાવવા માટે પનિશમેન્ટ નો ઉપયોગ કરવામાં આવે છે. જેમકે બાળકને મેનરમાં રહેવા માટે પનિશમેન્ટ આપવી.
Operant conditioning uses are as follows (ઓપરન્ટ કન્ડિશનિંગ ઉપયોગો નીચે મુજબ છે):
Shaping (શેપિંગ):
– વ્યક્તિને તેની ઈચ્છા મુજબ તેને શીખવાની તક આપવી. જેમાં તેને સ્ટેપ બાય સ્ટેપ શીખવવામાં આવે છે. આ પદ્ધતિમાં વ્યક્તિ એક સ્ટેપ શીખી જાય પછીથી બીજું સ્ટેપ શીખવવામાં આવે છે.
– ન ગમતા વર્તનને શેપિંગ ની મદદથી યોગ્ય રીતે બિહેવિયર કરતું કરી શકાય છે. અહીં શીખવાની ક્રિયા વ્યક્તિની ઈચ્છા મુજબની હોય છે. બાળક જ્યારે પ્રથમ બોલતા શીખે ત્યારે પ્રથમ માં શબ્દ બોલે છે. પછીથી ધીરે ધીરે મામા, કાકા બોલતા શીખે છે.
Behaviour modification (બિહેવિયર મોડીફીકેશન):
3. Cognitive theory of Learnning (કોગ્નિટિવ થીયરી ઓફ લર્નિંગ):
– પરસેપ્શન, નોલેજ અને કોગ્નિટિવ પ્રોસેસ એ લર્નિંગ માં અગત્યનો ભાગ ભજવે છે.
– કોગ્નિટિવ થીયરી પ્રમાણે સ્ટીમ્યુલેશન અને રિસ્પોન્સ માત્ર લર્નિંગ સાથે સંકળાયેલા નથી પરંતુ મેમરીમાં રહેલું કોગ્નિટિવ સ્ટ્રક્ચર લર્નિંગ માટે યોગ્ય જરૂરી માહિતી પૂરી પાડે છે. કોગ્નિટિવ થીયરી માટે અન્ડરસ્ટેન્ડિંગ એ મહત્વનું છે.
કોગ્નિટિવ થીયરી બે પ્રકારની છે :
• Insight theory of learning (ઇનસાઇટ થીયરી ઓફ લર્નિંગ)
• Sign theory of learning (સાઇન થીયરી ઓફ લર્નિંગ)
4.Insight theory of learning (ઇનસાઇટ થીયરી ઓફ લર્નિંગ):
5. Sign theory of learning (સાઇન થીયરી ઓફ લર્નિંગ):
6. Social Theory learning (સોશિયલ લર્નિંગ થીયરી):
Bandura experiment ( બંધુરા એક્સપેરિમેન્ટ ):
આ થિયરીનું પ્રેક્ટીકલ ઈમ્પોર્ટન્સ નીચે મુજબ છે ( The practical importance of this theory is as follows):
Modelling process (મોડલિંગ પ્રોસેસ):
– બધા ઓબઝર્વ કરેલા બીહેવિયર એ ઇફેક્ટિવલી શીખી શકાતા નથી. મોડેલ અને લર્નર બંને સોશિયલ લર્નિંગ માં અગત્યનો રોલ ભજવે છે. જે માટે અમુક સ્ટેપ ધ્યાનમાં લેવા પડે છે. તે સ્ટેપ નીચે મુજબ છે :
• Attention (અટેન્શન) :
– જો કોઈપણ વસ્તુ શીખવી હોય તો તેની માટે અટેન્શન હોવું જરૂરી છે જો તે વસ્તુ પર બરાબર ધ્યાન આપવામાં ન આવે તો તેની લર્નિંગ પર નેગેટિવ ઇફેક્ટ પડે છે.
• Retention (રીટેન્શન) :
– જે માહિતી મળી છે તેને સ્ટોર કરી રાખવી એ પણ લર્નિંગ પ્રોસેસ માટે અગત્યનું છે.
• reproduction (રીપ્રોડક્શન):
– અટેન્શન અને રીટેન્શન ની સાથે સાથે તે વસ્તુની પ્રેક્ટિસ કરવી પણ તેટલી જ જરૂરી છે. જો પ્રેક્ટિસ કરવામાં ન આવે તો તે વસ્તુ બરાબર રીતે શીખી શકાતી નથી.
• Motivation (મોટીવેશન):
– સક્સેસફુલ ઓબ્ઝર્વેશન લર્નિંગ માટે મોટીવેશન પણ જરૂરી છે. મોડલ દ્વારા કરવામા આવતા બિહેવિયર માટે આપણામાં મોટીવેશન હોવું જરૂરી છે. રિઈનફોર્સમેન્ટ અને પનીસમેન્ટ એ મોટીવેશન માટે અગત્યનો રોલ ભજવે છે.
Nature of Learning (નેચર ઓફ લર્નિંગ):
• Learning is Universal (લર્નિંગ ઇસ યુનિવર્સલ):
– લર્નિંગ એ સાર્વત્રિક છે. દરેક જીવ કે જે જીવે છે તે શીખે છે. જેમા માણસ એ સૌથી વધારે શીખે છે. આમ દુનિયામા રહેલ દરેક જીવ એ જુદી જુદી જગ્યાએ જુદુ જુદુ શીખે છે.
• Learning is a process of modification in behaviour ( લર્નિંગ ઇસ અ પ્રોસેસ ઓફ મોડીફીકેશન ઈન બીહેવીયર ):
– આપણે જે કાંઈ પણ શીખીએ છીએ તેના કારણે આપણા બિહેવિયર મા ચેન્જીસ જોવા મળે છે.
• Learning is adjustment to situation (લર્નિંગ ઇઝ એડજેસ્ટમેન્ટ ટુ સિચ્યુએશન):
– લર્નિંગ એ વ્યક્તિને ગમે તે સિચ્યુએશનમા એડજસ્ટ થતા શીખવાડે છે. જેમ જેમ વ્યક્તિ નવી વસ્તુઓ શીખે છે તેમ તેમ તેની કાર્યક્ષમતામા વધારો થાય છે અને વ્યક્તિ નવી પરિસ્થિતિને સારી રીતે એડજસ્ટ કરવા માટે સક્ષમ બની જાય છે.
• Learning is Continuous (લર્નિંગ ઇસ કંટીન્યુઅસ):
– લર્નિંગ એ આજીવન પ્રક્રિયા છે. જ્યાં સુધી મનુષ્ય જીવે છે ત્યાં સુધી શીખવાનું ચાલુ રહે છે.
• Learning is through experience ( લર્નિંગ ઇસ થ્રુ એક્સપિરિયન્સ ):
– એક્સપિરિયન્સ દ્વારા વ્યક્તિ અને પ્રાણી એ ઘણુ શીખે છે.
• Learning Comes from All Sites (લર્નિંગ કમ્સ ફ્રોમ ઓલ સાઇટ્સ):
– બધી જગ્યાએથી કંઈક ને કંઈક નવું શીખવા મળે છે. બાળકોએ પેરેન્ટ્સ, ટીચર, એન્વાયરમેન્ટ, મીડિયા વગેરે પાસેથી શીખે છે.
• Learning is a purposeful and goal-directed process (લર્નિંગ ઇસ પર્પસફુલ એન્ડ ગોલ ડાયરેક્ટેડ પ્રોસેસ):
– લર્નિંગ એ એક ગોલ ડાયરેકટેડ અને પર્પસફુલ પ્રોસેસ છે. જો ગોલ એ ક્લિયર ન હોય તો વ્યક્તિએ સારી રીતે શીખી શકતું નથી.
• Learning comes as a result of practice (લર્નિંગ કમ્સ એસ અ રીઝલ્ટ ઓફ પ્રેક્ટિસ):
– પ્રેક્ટિસ અને રિપીટેશન દ્વારા લર્નિંગ એ વધારે ઇફેક્ટિવ બને છે. પ્રેક્ટિસને કારણે આપણે ગમે તે વસ્તુમા માસ્ટર બની શકીએ.
Transfer of Learning (ટ્રાન્સફર ઓફ લર્નિંગ):
Type of transfer of learning (ટાઈપ ઓફ ટ્રાન્સફર લર્નિંગ):
Positive transfer (પોઝિટિવ ટ્રાન્સફર):
– જ્યારે શીખનારને અગાઉ શીખેલી પરિસ્થિતિનું નોલેજ નવી પરિસ્થિતિમાં શીખવા માટે મદદરૂપ થાય તેને પોઝિટિવ ટ્રાન્સફર કહે છે. ઉદાહરણ તરીકે સાઇકલ સારી રીતે આવડતી હોય તો મોટરસાયકલ સરળતાથી આવડી જાય છે.
Negative transfer (નેગેટીવ ટ્રાન્સફર):
– લર્નરને એક ટાસ્ક પરથી બીજા ટાસ્ક પર જતી વખતે જે મુશ્કેલીનો સામનો કરવો પડે છે તેની નેગેટિવ ટ્રાન્સફર કહે છે. ઉદાહરણ તરીકે જમણા હાથે લખનાર વ્યક્તિને ડાબા હાથે લખવામાં જે મુશ્કેલી પડે તે.
Neutral transfer (ન્યુટ્રલ ટ્રાન્સફર):
– વ્યક્તિ એ અગાઉ શીખેલું નોલેજ એ નવી પરિસ્થિતિમાં કામ લાગતું નથી તેને ઝીરો ટ્રાન્સફર કહે છે.ઉદાહરણ તરીકે ઇતિહાસ અંગેનું નોલેજ વ્યક્તિને કાર ડ્રાઇવિંગ શીખવામાં કંઈ જ મદદરૂપ થતું નથી.
Theory of transfer learning (થીયરી ઓફ ટ્રાન્સફર લર્નિંગ):
•Theory of Mental Discipline (થીયરી ઓફ મેન્ટલ ડિસિપ્લિન) :
– આ થિયરી મુજબ આપણે જે કંઈ પણ નવુ શીખીએ છીએ તે નવુ શીખેલુ આપણને બીજી ફિલ્ડમા કામ લાગે છે જેથી આપણે બીજી ફિલ્ડ વધુ સારી રીતે સમજી શકીએ. જેમકે લોજીક, ગ્રામર,સાયન્સ, મેથેમેટિક્સ વગેરે. ઉદાહરણ તરીકે આપણે લોજીક સારી રીતે શીખ્યા હોય તો તેનો ઉપયોગ આપણે પ્રોબ્લેમ સોલ્વ કરવામા કરી શકીએ.
• Theory of Identical Elements (થીયરી ઓફ આઈડેન્ટીકલ એલિમેન્ટ્સ) :
– થોરન્ડિકે ના મત મુજબ એક સિચ્યુએશનમા રહેલ એલિમેન્ટ્સ એ બીજી સિચ્યુએશનમા રહેલ એલિમેન્ટ સાથે મેચ થાય ત્યારે નોલેજ ટ્રાન્સફર થાય છે એટલે કે બંને સિચ્યુએશનના એલીમેન્ટ મળતા હોવા જોઈએ તો જ નોલેજ ટ્રાન્સફર થાય છે. ઉદાહરણ તરીકે સાઇકલ શીખ્યા બાદ કાર શીખતી વખતે તેમા અમુક કોમન એલિમેન્ટ જોવા મળે છે જેમ કે સ્ટીયરિંગ મૂવમેન્ટ, ટ્રાફિક રુલ વગેરે.
• Theory of Generalization (થીયરી ઓફ જનરલાઇઝેશન) :
– ચાર્લ્સ જુડ મુજબ અમુક એક્સપિરિયન્સ ને કારણે વ્યક્તિ તેમાંથી અમુક કનક્લુઝન અને જનરલાઈઝેશન મેળવે છે જેમ કે તેમાંથી અમુક રુલ્સ, પ્રિન્સિપલ, લો મેળવે છે. ત્યારબાદ તે આ પ્રિન્સિપલ, રુલ્સ નો ઉપયોગ નવી સિચ્યુએશનમા કરે છે.
• Gestalt theory (જેસટેલ્ટ થીયરી) :
– ટ્રાન્સફર ઓફ લર્નિંગ ત્યારે જ થાય છે જ્યારે પર્સન એ ઇન્ફોર્મેશન અને idea ની સારી રીતે સમજી અને તે ઇન્ફોર્મેશન અને idea નો ઉપયોગ તેમની ડેઇલી લાઇફમા થતા એક્સપિરિયન્સ દરમિયાન કરે.
• Theory of Ideal (થીયરી ઓફ આઇડિયલ) :
– બેગલે મુજબ આદર્શો એ જનરલાઈઝેશન કરતા વધારે ઊંડા હોય છે તેથી આદર્શો એ પરસ્પર લર્નિંગ માટે અગત્યનું આધાર છે. આદર્શો એકવાર અપનાવવામાં આવે તો તે બધી સિચ્યુએશનમાં લાગુ પડે છે. જાણવાની ઉત્સુકતા પૂછપરછની ભાવના જેવા આદર્શો એ એક સિચ્યુએશન માંથી બીજી સિચ્યુએશનમા ટ્રાન્સફર થાય છે.